Mô tả chức danh

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst) là cầu nối giữa khách hàng và nhóm phát triển phần mềm. Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst) chịu trách nhiệm xác định, phân tích các yêu cầu của khách và chuyển đổi các yêu cầu thành yêu cầu kỹ thuật mà nhóm kỹ thuật có thể sử dụng để phát triển phần mềm. Vị trí này yêu cầu hiểu biết về CNTT và kinh doanh.

Nơi làm việc

Doanh nghiệp CNTT/ Phòng kỹ thuật/ Phòng phát triển phần mềm/ Phòng kinh doanh.

Công việc chính

Ở mức độ Senior, vị trí này hướng dẫn và độc lập thực hiện những công việc như sau:

  • Làm việc với khách hàng để xác định, làm rõ và phân tích yêu cầu khách hàng;
  • Lên các đặc tả yêu cầu (bao gổm yêu cầu người dùng, yêu cầu chức năng, yêu cầu hệ thống, v.v.), các use case, use story;
  • Làm việc với nhóm kỹ thuật để xây dựng đề xuất giải pháp cho khách hàng;
  • Hỗ trợ việc thử nghiệm, kiểm lỗi cho khách hàng;
  • Xây dựng tài liệu hướng dẫn, huấn luyện khách hàng sử dụng;

Bằng cấp và kinh nghiệm

  • Ít nhất bằng cử nhân trong lĩnh vực CNTT như Công nghệ thông tin, hệ thống thông tin; hoặc cử nhân trong lĩnh vực quản trị. Bằng thạc sĩ CNTT hay quản trị là lợi thế.
  • có kinh nghiệm tử 3 năm trong phân tích nghiệp vụ.

Kiến thức và kỹ năng chuyên môn

  • Thông thạo về các quy trình phát triển phần mềm, các kỹ thuật phân tích yêu cầu phần mềm (software requirement analysis), ngôn ngữ và công cụ modelling; lập trình, cơ sở dữ liệu và kiểm thử.
  • Nắm vững về các quy trình kinh doanh, nghiệp vụ quản trị. Tùy theo doanh nghiệp cần nắm vững quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực nhất định (ngân hàng, bảo hiểm, y tế, v.v.)

Ngoại ngữ

Tiếng Anh giao tiếp tốt.

Kỹ năng mềm và tính cách

– Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
– Kỹ năng giao tiếp
– Kỹ năng quản lý và tổ chức mục tiêu
– Kỹ năng giải quyết vấn đề
– Tính cách: chủ động, đáng tin cậy, chính trực, chịu đựng căng thẳng, kiên trì và chú ý đến chi tiết