
Mô tả chức danh
Trách nhiệm chính của Trưởng nhóm/ Trưởng phòng (Team Leader/ Department Manager) là hướng dẫn và lãnh đạo nhóm, phòng trong việc thực hiện mục tiêu do cấp trên đề ra. Trưởng nhóm/ Trưởng phòng giám sát hoạt động hàng ngày của các thành viên trong nhóm, phòng để đảm bảo công việc đúng tiến độ. Họ cũng có nhiệm vụ huấn luyện, hướng dẫn các thành viên để đảm bảo rằng các thành viên có đủ kiến thức và kỹ năng thực hiện công việc được giao. Tùy theo quy mô của nhóm, phòng và cơ cấu tổ chức của đơn vị, vị trí này còn có tên là Giám đốc kỹ thuật, Trưởng ban kỹ thuật.
Nơi làm việc
Doanh nghiệp CNTT/ Phòng kỹ thuật/ Phòng phát triển phần mềm/ Phòng IT/ Phòng R&D/ Phòng đảm bảo chất lượng/ Phòng kiểm thử phần mềm.
Công việc chính
Vị trí này thực hiện những công việc như sau:
- Thực hiện các công việc hành chánh liên quan;
- Lên kế hoạch công tác cho nhóm;
- Chỉ đạo và hướng dẫn công việc cho các thành viên;
- Điều phối công việc giữa các thành viên;
- Điều phối công việc với các nhóm, phòng ban khác;
- Hướng dẫn và giúp đỡ chuyên môn các thành viên;
- Báo cáo công tác với lãnh đạo;
Bằng cấp và kinh nghiệm
- Ít nhất bằng cử nhân trong lĩnh vực CNTT. Bằng thạc sĩ hoặc có thêm bằng cấp trong quản trị, kinh doanh là lợi thế.
- có kinh nghiệm từ 3 năm.
Kiến thức và kỹ năng chuyên môn
Tùy thuộc vào yêu cầu chuyên môn của nhóm, phòng, cần có kiến thức tổng hợp và chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật của nhóm phụ trách (lập trình, kiểm thử, cơ sở dữ liệu, an ninh mạng, mạng máy tính v.v.).
Ngoại ngữ
Tiếng Anh giao tiếp tốt (hoặc giao tiếp tốt một ngoại ngữ khác như Nhật, Đức tủy theo thị trường của công ty).
Kỹ năng mềm và tính cách
– Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
– Kỹ năng giao tiếp
– Kỹ năng quản lý và tổ chức mục tiêu
– Kỹ năng giải quyết vấn đề
– Kỹ năng đàm phán
– Kỹ năng lãnh đạo và động viên
–– Tính cách: chủ động, đáng tin cậy, chính trực, chịu đựng căng thẳng, kiên trì và chú ý đến chi tiết